Thứ Ba, 22 tháng 11, 2016

Ăn uống và phép tắc lịch sự trên bàn ăn của người Nhật


Mỗi dân tộc, mỗi quốc gia đều có những quy tắc riêng, ngay cả những quy tắc trên bàn ăn. Bạn đi xuất khẩu lao động, du học hay đi du lịch tại Nhật cũng nên tìm hiểu và nắm rõ những quy tắc này để có thể gây thiện cảm với người bản sứ.
Hãy cùng tham khảo những quy tắc trên bàn ăn của người Nhật Bản nhé


1.Sử dụng đũa trong bữa ăn
Văn hóa ẩm thực ở mỗi quốc gia trên thế giới rất đa dạng. Về cách thức thực hiện một bữa ăn thì mỗi quốc gia có một cách ăn riêng, có quốc gia thì bữa ăn được dọn ngay trên sàn và ngồi ăn, và có quốc gia thì sử dụng bàn ăn. Hơn nữa, về cách ăn thì có quốc gia ăn bằng dao và nĩa, có quốc gia ăn bằng đũa, có quốc gia lại dùng tay để ăn…Những sự khác biệt này là những cách thức được phát triển do điều kiện khí hậu, tự nhiên, nội dung của các món ăn…và đã thành một phương thức thích hợp nhất, được ưa thích đối với quốc gia đó.
Nhật Bản sử dụng bàn ăn và dùng đũa khi ăn. Chỉ có một ít dân tộc trên thế giới như người Nhật Bản, người Trung Quốc…dùng đũa, nhưng nếu dùng quen nó rất tiện lợi.
2.Không ăn bằng tay
Người Nhật rất ghét phương pháp ăn bằng tay vì tay sẽ trở nên dơ bẩn. Bởi vì họ nghĩ rằng có nhiều tạp khuẩn khác nhau trong tay, chỉ rửa một chút thì vẫn còn sót lại rất nhiều ở trong các móng tay…Chắc chắn đây không phải là cách ăn có vệ sinh. Tuy nhiên, đối với các thực tập sinh kỹ năng lớn lên trong nền văn hóa dùng tay ăn trực tiếp, thì dường như là cảm giác ăn ngon bị giảm đi một nửa do không quen ăn bằng đũa. Tối thiểu là trong trường hợp bữa ăn có người Nhật ngồi ăn chung như tiệm ăn hoặc tại buổi tiệc thì tốt hơn hết là ăn không dùng tay.
3.Số lượng chén bát
Người Nhật coi trọng hình dáng, hương vị có sẵn của vật liệu, coi trọng vẻ đẹp của hình đáng sắp xếp món ăn…Vì thế, có điểm đặc thù là mỗi món ăn được xếp trên một đĩa riêng biệt nên có nhiều loại chén bát bày trên bàn. Và vừa ăn vừa thưởng thức hương vị của từng đĩa thức ăn.
Ngược lại, có lẽ là cách thức ăn uống thông thường trong nhiều quốc gia là cho món ăn lên trên một đĩa lớn có cơm, rồi sau đó để hương vị món ăn thấm vào cơm, hoặc trộn lại và ăn cơm chung với các món ăn.
Đây là do sự khác biệt trong văn hóa ẩm thực, ăn theo cách nào cũng được. Tuy nhiên, khi ăn tuyệt đối không được bỏ thức ăn thừa ra bàn ăn hoặc vứt xuống sàn nhà. Bàn ăn dơ bẩn thì sẽ rất mất vệ sinh. Thức ăn thừa của bữa ăn phải bỏ ở một góc trống của đĩa, tuyệt đối là không vứt bừa bãi. Như thế thì sẽ dễ dàng khi dọn dẹp.
Hy vọng những nội dung trên đây sẽ giúp các bạn có thêm những thông tin để có thể sinh sống và làm việc tại Nhật Bản thật tốt.

0 comments:

Đăng nhận xét

Blog Archive

Hot News

Được tạo bởi Blogger.

Random Posts

News

Design

Pages

Technology

Circle Gallery

JVNET - XKLĐ NHẬT BẢN © 2013 Published By Gooyaabi Templates Supported by Best Blogger Templates and Premium Blog Templates - Web Design