Thứ Tư, 30 tháng 11, 2016

Người Nhật Bản không bao giờ ăn cắp

Những ai yêu tích đất nước Nhật Bản hẳn dễ thấy một nét đẹp của nước này mà không phải ở quốc gia nào cũng có đó là – Không bao giờ ăn cắp. Thậm chí người Nhật còn rất ghét việc ăn cắp dù với hình thức nào đi nữa.


Minh chứng trong điều đó là khi trận động đất sóng thần năm 2011 xảy ra, người Nhật đã cho tất cả các dân tộc trên thế giới một bài học sâu sắc về đạo đức và những chuẩn tắc làm người
Dễ thấy ở nhiều quốc gia trên thế giới, mỗi khi có thiên tai đến là người ta luôn chứng kiến những cảnh rối ren, cướp giật hay hôi của. Ở đất nước mặt trời mọc thì khác, hàng vạn người mất hết nhà cửa, thậm chí cả người thân nhưng họ vẫn lặng lẽ xếp hàng để nhận từng nắm cơm trắng. Không cảnh hỗn loạn, tranh cướp, không một ai tích trữ, không một ai kêu than. 
Điều gì tạo nên kỳ tích tại Nhật Bản?
Sau trận động đất gây sóng thần tại Nhật Bản, thế giới lao vào tìm hiểu xem điều gì đã tạo nên kỳ tích ở Nhật Bản và họ đã tìm được câu trả lời – đó là đức tin và giáo dục đạo đức.
Đức tin
“Đức tin” tại Nhật Bản đã ăn sâu vào trong tiềm thức của mỗi người. Người Nhật đã sử dụng “đức tin” của mình khi đối mặt với tất cả những vấn đề trong cuộc sống, kể cả những tình huống hiểm nguy nhất.
Giáo dục lấy đạo đức là cốt lõi
Nhật Bản trở thành đất nước có nền giáo dục tiên tiến là nhờ thực hiện tiêu chí “con người = đạo đức”, đề cao tính tự lập và tinh thần kỷ luật.
Trẻ em Nhật Bản ngay khi còn học mẫu giáo đã được giáo dục những quy tắc căn bản. Trẻ em được dạy khi gặp tình huống nào thì phải xin lỗi hay cảm ơn và được áp dụng ngay trong cuộc sống hàng ngày. Vì thế mà trẻ em đã biết những gì tốt đẹp nên làm và những gì không nên làm từ rất sớm.
Hiệu quả có được từ giáo dục đạo đức
Do được giáo dục từ nhỏ cả về lý thuyết lẫn thực hành và liên hệ thực tế, tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, học sinh được thực hành hành vi đạo đức ở mọi lĩnh vực nên hành vi đạo đức được hình thành ở mọi học sinh.
Không có hiện tượng quay cóp, ăn cắp hay bạo lực học đường. Học sinh thể hiện tình yêu thương, kính trọng thầy cô, tình thân ái với bạn bè đúng mức. Các hành vi vi phạm đạo đức của học sinh là ít và cá biệt chứ không nổi cộm.
“Đức tin” và giáo dục đạo đức đã tạo nên một kỳ tích Nhật Bản, một kỳ tích mà bất kỳ một nhà giáo dục hay một nhà lãnh đạo nào trên thế giới cũng đều ngưỡng mộ.

0 comments:

Đăng nhận xét

Blog Archive

Hot News

Được tạo bởi Blogger.

Random Posts

News

Design

Pages

Technology

Circle Gallery

JVNET - XKLĐ NHẬT BẢN © 2013 Published By Gooyaabi Templates Supported by Best Blogger Templates and Premium Blog Templates - Web Design