Thứ Hai, 5 tháng 12, 2016

Nhật Bản thu hút nguồn lao động nước ngoài với chính sách nhập cư

Kỹ sư, kỹ thuật viên sau 1 năm làm việc tại Nhât Bản sẽ có cơ hội được cấp thẻ xanh, rút ngắn 4 năm so với yêu cầu hiện nay là có ít nhất 5 năm làm việc tại Nhật Bản.


Nhật Bản cấp visa vĩnh trú cho lao động nước ngoài sau 1 năm làm việc
Chính sách nhập cư mới này vừa được chính phủ Nhật bản công bố và sẽ chính thức có hiệu lưc từ cuối tháng 3 năm 2017. Theo đó, việc cấp thẻ xanh cho nguồn lao động có tay nghề cao chỉ sau 1 năm làm việc sẽ bắt đầu có hiệu lực. Như vậy, người lao động sẽ được rút ngắn thời gan là 4 năm so với hiện tại là làm việc 5 năm mới được cấp thẻ xanh
Những đối tượng phù hợp theo chính sách này chính là những người lao động có tay nghề cao trong nhiều lĩnh vực như thông tin, công nghệ, du lịch hay những người có chức vụ quản lý trong các công ty cao. Tuy nhiên, điểm đánh giá tay nghề, kinh nghiệm làm việc cũng như thu nhập hàng năm phải đạt trên 70 điểm theo thang điểm đánh giá của văn phòng nhập cư Nhật Bản.
Với những yêu cầu trên, giới quan chức Nhật bản nhận định, ước tính hiện có khoảng 2.700 lao động nước ngoài trong diện có thể xin visa vĩnh trú ( lưu trú vĩnh viễn) chỉ sau 1 năm làm việc.
Theo số liệu thống kê, trong tổng số lao động nước ngoài làm việc tại Nhật Bản, người Việt Nam nhiều thứ 2, chỉ sau lao động Trung Quốc. Tuy nhiên lao động đến từ Trung Quốc chủ yếu làm việc trong các nhà máy nhỏ, tầm trung hay điều dưỡng viên chứ chưa có nhiều người được xếp vào hàng lao động có tay nghề cao.
Về cơ bản, Chính phủ Nhật Bản không cho phép người nhập cư định cư ở nước này. Vì thế, chính sách đã mở nhưng để đáp ứng được các tiêu chuẩn, kiến thức cũng như kinh nghiệm của người lao động Việt Nam tại Nhật Bản cũng phải được mở rộng hơn.

0 comments:

Đăng nhận xét

Blog Archive

Hot News

Được tạo bởi Blogger.

Random Posts

News

Design

Pages

Technology

Circle Gallery

JVNET - XKLĐ NHẬT BẢN © 2013 Published By Gooyaabi Templates Supported by Best Blogger Templates and Premium Blog Templates - Web Design