Chủ Nhật, 23 tháng 10, 2016

Sự thật về đi xuất khẩu lao động ngành xây dựng tại Nhật Bản



Xuất khẩu lao động Nhật Bản mấy năm gần đây đang được người lao động Việt Nam quan tâm. Có rất nhiều ngành nghề để bạn lựa chọn khi sang làm việc tại Nhật Bản, trong đó ngành xây dựng được nước bạn ưu tiên tuyển dụng với số lượng lao động hàng năm rất lớn. Tuy nhiên, rất nhiều người lao động đang hiểu sai về ngành xây dựng khi có ý định đi XKLĐ Nhật bản. Đây là những suy nghĩ chung của mọi người khi nhìn nhận từ ngành xây dựng của nước ta, nhìn vào sự thiếu thốn trong đời sống sinh hoạt của những công nhân tại các công trường. JVNET sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn ngành xây dựng của Nhật Bản qua bài viết sau.

Xuất khẩu lao động ngành xây dựng tại Nhật Bản
1.Sinh hoạt
Trước hết, nếu chỉ nhìn vào những lao động trong ngành xây dựng tại Việt Nam, rõ ràng sẽ không có ai muốn theo ngành xây dựng bởi nó vất vả và có điều kiện sinh hoạt kém hơn rất nhiều so với các ngành khác. Với mỗi công trình, công nhân thường phải dựng lều, dựng lán để sinh hoạt và trông công trình. Do đó không thể tránh được sự thiếu thốn về sinh hoạt.
Trái lại, với công nhân tại các công trường tại Nhật Bản, họ vẫn làm theo thời gian quy định là 8 tiếng/ngày và có nhà riêng để sinh hoạt. Khi các xí nghiệp chọn nơi ở cho công nhân, họ luôn phải đảm bảo về điều kiện sinh hoạt như điện, nước, gas, điều hòa, máy giặt, đi lại… Nếu thiếu một trong những yếu tố này và làm ảnh hưởng đến đời sống của người lao động tức là xí nghiệp đó đã phạm luật tiếp nhận lao động.
2.An toàn
Với mọi xí nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng thì an toàn lao động luôn là số 1. Tuy nhiên cách thực hiện thì hoàn toàn khác nhau, và cách đảm bảo an toàn lao động của người Nhật thì tiên tiến và quy chuẩn hơn ở Việt Nam rất nhiều.
Tại Nhật, tất cả công cụ, máy móc sử dụng trong ngành xây dựng đều theo quy chuẩn an toàn thế giới, luôn có tuổi thọ và thời hạn sử dụng tối đa theo quy định an toàn lao động.
Hơn nữa, mỗi lao động khi sang làm việc tại Nhật Bản đều được đóng bảo hiểm, đối với mỗi cá nhân khi gặp tai nạn liên quan đến tính mạng sẽ đều nhận được khoản tiền bảo hiểm từ 2.5-4 tỷ đồng. Chính vì vậy, không xí nghiệp nào dám để cho người lao động của mình rơi vào tình trạng không an toàn.
3.Thu nhập
So với các ngành khác thì làm xây dựng tại Nhật Bản luôn có mức lương nhỉnh hơn. Hơn nữa, xí nghiệp Nhật rất hiểu lao động Việt Nam, họ cũng luôn hiểu rõ mong muốn tìm kiếm thu nhập của các bạn trẻ trong những năm tháng sang Nhật làm việc, họ sẵn sàng cho các bạn tăng ca để có thêm thu nhập.
4. Công việc không quá khó khăn
Khi đã xác định đi xuất khẩu lao động thì dù ở bất cứ thị trường nào, làm bất cứ công việc gì đều sẽ vất vả, căng thẳng không kém gì Việt Nam. Nhiều lao động thường hiểu sai rằng khi đến các nước tiên tiến làm việc thì công việc sẽ rất nhẹ nhàng. Thực chất thì chỉ có điều kiện sinh hoạt, ăn ở tốt hơn, còn riêng về công việc thì căng thẳng hơn rất nhiều, đặc biệt là Nhật Bản- đất nước được coi nhà chăm chỉ nhất thế giới.
Khác với các công việc trong nhà xưởng, trong dây truyền sản xuất, ngành xây dựng có nhiều thuận lợi và khó khăn riêng:
Thuận lợi:
-         Làm việc ngoài trời, không khí thoáng và dễ chịu hơn
-         Công việc không liên tục như trong nhà xưởng nên có nhiều thời gian chết, nghỉ ngơi
-         Có thể trao đổi, giao tiếp trong giờ làm việc, là cơ hội để nâng cao năng lực tiếng.
-         Được tiếp cận với nhiều máy móc và có thể dễ dàng phát triển tiếp chuyên môn khi về nước.
Bất lợi: 
-Khó khăn khi thời tiết vào mùa mưa nắng gay gắt 
-Công việc không được sạch sẽ như làm trong nhà xưởng 
- Tiêu chuẩn đi khó hơn (thông thường yêu cầu cao về sức khỏe, chiều cao, cân nặng) 
-Nhìn nhận không tốt từ người xung quanh: Gây ảnh hưởng đến tâm lý khi tham gia đơn hàng xây dựng của nhiều ứng viên. Vì thực chất mọi người đều đặt hình tượng công nhân xây dựng Việt Nam vào các ngành này tại Nhật Bản. 
5. Người Nhật rất tôn trọng ngành xây dựng
Ngành xây dựng là ngành đặc biệt quan trọng với sự phát triển của đất nước. Đối với Nhật Bản, một đất nước thường xuyên có động đất thì việc nâng cao mức độ quan trọng trong việc phát triển ngành xây dựng lên tầm số 1 thế giới là điều đất nước luôn mong muốn. Được làm việc trong các công trường xây dựng là niềm vui, niềm tự hào của những con người này.
Hiện tại, mỗi năm ngành xây dựng Nhật Bản cần 150.000 lao động xây dựng nước ngoài để cung cấp cho ngành này nhằm mục đích tái thiết đất nước sau thiên tai và chuẩn bị cho Olympic năm 2020 sắp tới. Có thể nói đây là cơ hội hiếm có cho những ai mong muốn làm việc, phát triển tay nghề tại Nhật Bản.

0 comments:

Đăng nhận xét

Blog Archive

Hot News

Được tạo bởi Blogger.

Random Posts

News

Design

Pages

Technology

Circle Gallery

JVNET - XKLĐ NHẬT BẢN © 2013 Published By Gooyaabi Templates Supported by Best Blogger Templates and Premium Blog Templates - Web Design